Ads Below The Title

Từ 0 giờ ngày 30-1: Tạm dừng các lễ hội, sự kiện tập trung đông người chưa cần thiết

 



Thứ Sáu, 29/01/2021, 14:50 [GMT+7]

Sáng 29-1, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người tỉnh về kiểm tra, rà soát và bàn giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, hiện nay theo truy vết của Bộ Y tế, tỉnh Khánh Hòa chưa ghi nhận các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca dương tính ở tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Tuy nhiên, do tính chất giao lưu giữa các tỉnh, thành, TP. Nha Trang lại là thành phố du lịch vì thế Khánh Hòa vẫn có nguy cơ cao. Do đó, để ngăn ngừa dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh nên cho tạm dừng các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người ít nhất là trong vòng 10 ngày. Sau đó, tùy tình hình dịch bệnh sẽ cho tổ chức lại hoặc tiếp tục tạm dừng. Đồng thời, tuyên truyền, bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công động, xử phạt những trường hợp vi phạm.

Ông Đinh Văn Thiệu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng ý với kiến nghị trên, ông Nguyễn Viết Định – Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, công an tỉnh đã chỉ đạo công an các cấp, nhất là cấp xã, phường phải “đi từng nhà, rà từng ngõ” nắm bắt những người về từ vùng dịch. Qua đó, phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng dịch, nếu họ không hợp tác sẽ tiến hành cưỡng chế. Đồng thời, lực lượng công an tỉnh đang đẩy mạnh việc truy bắt các đối tượng đưa người vượt biên trái phép và người vượt biên trái phép vào tỉnh Khánh Hòa.
 
Theo ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm đã có văn bản hướng dẫn ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các địa phương thực hiện việc truy vết những người về từ vùng dịch. Hiện nay, có hơn 10 người về từ vùng dịch đã được trung tâm hướng dẫn tự cách ly tại nhà, có giám sát của y tế địa phương và đã lấy mẫu để xét nghiệm. Danh sách này sẽ được trung tâm cập nhật hàng giờ, hàng ngày. Tại cuộc họp ông Dõng kiến nghị UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tất cả những người nhập cảnh đều phải khai báo y tế, kêu gọi người dân cài đặt Bluezone; sớm thành lập các tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng đến từng thôn, tổ dân phố; đề nghị trung ương tạm dừng các chuyến bay nhập cảnh. Đồng thời, UBND tỉnh sớm đầu tư cho trung tâm máy xét nghiệm Realtime PCR,  xe chống dịch, cho cơ chế để trung tâm mua găng tay y tế vì hiện nay do khan hiếm nên giá găng tay y tế cao gấp 4,5 lần so với trước.


Đón công dân về từ nước ngoài tại Sân bay quốc tế Cam Ranh


Tại cuộc họp, đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh kiến nghị, UBND tỉnh nên cho những người ở sân bay trực tiếp làm công tác đưa đón người về từ nước ngoài được thực hiện xét nghiệm thường kỳ, bởi đây là những đối tượng có nguy cơ cao. Đối với với những chuyến bay nội địa, các tổng công ty đường hàng không phải có nhiệm vụ yêu cầu hành khách thực hiện khai báo y tế. “Qua thực tế, hiện nay tỷ lệ khách nội địa khai báo y tế rất thấp, chỉ khoảng 11%. Hành khách có khai báo y tế thì chúng tôi mới dễ truy vết hơn” - ông Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế nói.
 
Nhận định về công tác phòng, chống dịch ở tỉnh Khánh Hòa, ông Đỗ Thái Hùng – Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang khẳng định, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác chống dịch ở các khu cách ly, tuy nhiên đối với kinh nghiệm chống dịch ở cộng đồng chưa có. Vì thế,  trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở một số tỉnh, thành hiện nay, tỉnh Khánh Hòa cần chuẩn bị tất cả các phương án chống dịch. Theo ông Hùng: “Hiện nay trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Khánh Hòa chưa đáp ứng được yêu cầu. Nếu xảy ra dịch như Hải Dương, mỗi ngày phải xét nghiệm hàng ngàn mẫu thì Khánh Hòa sẽ không đáp ứng được. Vì thế, tỉnh cần phải quyết liệt đầu tư máy xét nghiệm cho ngành Y tế. Năm ngoái, vì sức khoẻ của nhân dân, nhiều lễ hội quan trọng phải dừng lại. Vì thế, đợt này tôi kiến nghị nên dừng lại tất cả các lễ hội tập trung đông người”.
 
Kết luận tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu khẳng định, với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định áp dụng một phần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ 0 giờ ngày 30-1, tạm dừng các sự kiện, lễ hội, hoạt động tập trung chưa cần thiết. Đối với những sự kiện cần thiết phải tổ chức thì chỉ phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh, giãn cách đúng quy định.
 
Đồng thời, yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị toàn tỉnh phải kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao tinh thần chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra. Phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm, chống đối. Các địa phương phải nhanh chóng rà soát, truy vết những người về từ vùng dịch để có biện pháp phòng dịch phù hợp.
 
Phó Chủ tịch giao Sở Y tế tiếp tục bám sát căn cứ tình hình dịch bệnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các kịch bản ứng phó phù hợp. Phối hợp với địa phương tăng tốc truy vết các trường hợp về từ vùng dịch; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phòng dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo bệnh. Các sở, ngành liên quan sớm tham mưu cho UBND tỉnh nhanh chóng trang bị máy xét nghiệm Realtime PCR cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Sở Thông tin Truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người dân để người dân chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, khai báo y tế, cài đặt Bluezone…

Theo: C.Đan

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]