Ads Below The Title

Xã Suối Tiên: Nhiều con đường xây dựng không phép

 


Thứ Tư, 22/06/2022, 22:50 [GMT+7]

Thời gian qua, trên địa bàn xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), nhiều trường hợp người dân tự ý làm đường hoặc mở rộng đường trên hiện trạng đường có sẵn khi chưa được cấp phép. Tuy chính quyền địa phương biết đến sự tồn tại của những con đường chắp vá này, nhưng chưa có giải pháp xử lý quyết liệt.


Xuất hiện nhiều con đường tự làm


Theo lời một môi giới đất tên Nguyệt, chúng tôi tìm đến một khu đất ở thôn Tân Khánh đang có lô đất được rao bán với diện tích 103m2. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người này cung cấp, lô đất này có 2 mặt tiền trước, sau đều giáp đường giao thông. Điều đáng nói, một trong hai con đường này không phải do Nhà nước đầu tư mà chủ đất tự ý đổ thảm nhựa, kẻ vạch phân làn đường như trong các khu đô thị. Theo quan sát, con đường này có bề ngang khoảng 5m, chỉ dài hơn 50m, chia một khu đất vuông vức thành hai. Người phụ nữ tên Nguyệt cho biết, con đường này do chủ đất tự làm để thuận tiện cho việc mua bán đất.




Theo hướng dẫn của một môi giới khác, chúng tôi tìm đến một khu đất ở thôn Gò Mè, ở đây đang có lô đất được rao bán. Tại đây, từ trục đường nhựa hiện hữu có sẵn do Nhà nước làm, có thêm những đường nhánh được trải thảm nhựa, kẻ vạch phân làn đường và lắp hệ thống trụ điện chiếu sáng. Những con đường nhánh do chủ đất tự mở dưới danh nghĩa xin làm nhằm “phục vụ nhu cầu đi lại”. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đây chỉ là đường nội bộ của khu đất, không có công năng hỗ trợ giao thông cho khu vực dân cư ở đây. “Lúc thấy họ làm đường rồi lắp cả trụ điện, tôi cứ tưởng ở đây có dự án gì, nhưng sau này mới biết do chủ đất tự làm”, ông T. sống gần đó cho biết.


Gần đó, từ Hương lộ 39 rẽ vào khoảng 1km, phóng viên tìm đến một lô đất tại thôn Kinh Tế Mới vừa phân lô xong, cũng đang được rao bán. Hiện trạng đường trước khu đất này chỉ là đường đất, tuy nhiên theo lời người bán, họ đã tự đổ đá cấp phối để thuận tiện đi lại. Đi thực tế tại các nơi khác của xã Suối Tiên, phóng viên ghi nhận thêm một số đoạn đường được tự mở, tự cơi nới như: Đường vào Khu du lịch Suối Tiên được chủ đầu tư khu du lịch này mở rộng một đoạn đường trên hiện trạng đường bê tông có sẵn nhưng chưa được cấp phép; tại thôn Tân Khánh, một chủ đất cũng đang làm đường đá cấp phối trong nội bộ khu đất của mình mà chưa được cấp phép...


Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, với những công trình không phép do phóng viên ghi nhận, địa phương đã nắm bắt trước đó. Trong đó, đường giao thông được thi công tại thôn Gò Mè, chủ đất đã có đơn gửi UBND xã xin được làm đường; với đường dẫn vào Khu du lịch Suối Tiên, chủ đầu tư cũng có đơn kiến nghị gửi địa phương xin mở rộng đường và được chấp thuận về chủ trương... Tuy nhiên, ông Sang thừa nhận các công trình này vẫn chưa được cấp phép. Trong đó, đối với công trình mở rộng đường làm bãi đỗ xe, quay đầu xe của Khu du lịch Suối Tiên, các cơ quan chức năng của huyện Diên Khánh đang trong quá trình rà soát hồ sơ pháp lý liên quan, nhưng doanh nghiệp này đã tự thi công mở rộng một đoạn đường từ vài tháng trước... Đối với công trình đường đá cấp phối do người dân tự làm trong đất tại thôn Tân Khánh, ông Sang cho biết đã mời chủ đất làm việc.


Cần tăng cường quản lý


Theo tìm hiểu, trong những công trình đường giao thông không phép này, có công trình đã được thi công và tồn tại hơn 1 năm, có công trình vừa được thực hiện từ đầu năm 2022. Những công trình được thi công không phép, chắp vá đã làm phá vỡ cảnh quan nông thôn ở địa phương, vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có sự can thiệp kịp thời ngay từ đầu; đối với những con đường được làm trái phép tồn tại từ lâu, có một số công trình chỉ dừng lại ở việc xử phạt, còn những con đường không phép vẫn đang hiện hữu. Nên chăng, địa phương cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hơn, tránh việc hình thành thêm nhiều con đường trái phép, cũng như có biện pháp cứng rắn hơn đối với những công trình vi phạm hiện hữu nhằm đảm bảo trật tự xây dựng, hạn chế tình trạng tự ý làm đường khi chưa được cấp phép như hiện nay.


Theo: VĨNH THÀNH
Nguồn: BaoKhanhHoa

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]