Ads Below The Title

Khánh Hòa: SIẾT CHẶT CHUYỂN ĐỔI ĐẤT LÚA

Với tình hình chuyển đổi ồ ạt diện tích đất lúa, vườn trũng sang đất ở, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chỉ đạo tạm ngưng việc chuyển mục đích trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Ồ ạt chuyển đổi

Vài tháng gần đây, tình hình chuyển đổi diện tích đất lúa, ao trũng trong các khu dân cư ở Diên Khánh sôi động hẳn. Tại khu ao trũng ven đường đi vào thôn Đông Dinh (xã Diên Toàn), hàng ngày, xe tải, xe múc làm việc liên tục. Chỉ trong một thời gian ngắn, khu ruộng trũng rộng 3.000m2 đã được lấp đầy, cốt nền cao quá ngực người lớn. Ông K. - người dân trong khu vực cho biết, chủ mảnh đất đã mua lại khu ruộng trũng với giá chỉ 100 triệu đồng, diện tích 1.500m2, sau đó nâng đất và mở rộng ra 3.000m2. Hiện nay, thấy đất có giá, họ không bán nữa mà chuyển thành vựa trung chuyển đất san lấp cho nơi có nhu cầu.
Đổ đất san nền tại thôn Đông Dinh, Diên Toàn
Trên đường liên thôn nối các thôn của xã Diên Toàn với đường Võ Nguyên Giáp, gần đây, nhiều mảnh đất thấp trũng đã được chuyển đổi thành đất ở bằng việc san lấp cốt nền, chia thửa, làm đường bê tông nội bộ. Trên những tuyến đường liên thôn các xã: Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh…, đường Võ Nguyên Giáp, các biển quảng cáo nhỏ tiếp thị nhan nhản với nội dung bắt mắt như: đất nền giá rẻ, đất xã giá tốt, thanh toán linh hoạt, sổ hồng trao tay, chỉ từ 250 triệu đồng/lô…

Gọi điện vào một số máy đăng quảng cáo, một thanh niên tên H. tiếp thị: “Tụi em vừa bán xong 16 lô, chỉ còn 2 lô. Tất cả những lô này đều giáp đường rộng 5m, nằm trong khu dân cư, gần chợ, trường học, chỉ cách ngã tư Võ Nguyên Giáp - Cầu Lùng 200m. Anh yên tâm đi, đất không bị ngập lụt, đã có sổ hồng, bao sang tên chỉ trong 7 ngày, bao luôn giấy phép xây dựng. Nếu đồng ý em bán luôn 580 - 590 triệu đồng/lô 80 - 90m2…”.

Theo bà Trần Thị Ngọc Tuyết - Chủ tịch UBND xã Diên Toàn, tuy hiện nay việc san đất, đổ đất diễn ra ồ ạt nhưng so với kế hoạch đăng ký không đạt. Xã đã giám sát rất kỹ việc chuyển mục đích phải bảo đảm các yêu cầu như: không chuyển diện tích không tiếp giáp đường giao thông; chỉ chuyển những diện tích gần khu dân cư, đã có đường giao thông, đảm bảo quy hoạch xây dựng, quy hoạch dân cư; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới… Ngoài ra, còn bảo đảm độ cao cốt nền, thoát nước, có điện, nước sạch… Năm 2018, xã đã xử phạt 1 trường hợp với số tiền 3,5 triệu đồng. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Khâm - Phó Chủ tịch UBND xã Diên An cho rằng, việc chuyển đổi diện tích đất lúa trên địa bàn thời gian qua rất nóng. Tính từ năm 2016, toàn xã đã chuyển đổi gần 18ha. Giá đất tăng từ 3,5 đến 4 triệu đồng/m2 lên 11 - 12 triệu đồng/m2 (không tính trục đường 23-10 và Võ Nguyên Giáp). Từ tháng 5-2018 đến nay, các giao dịch có xu hướng giảm. Xã đã xử phạt 2 trường hợp sai phạm, nộp ngân sách 7 triệu đồng và yêu cầu phục hồi nguyên trạng.

Tạm dừng chuyển đổi

Với tình hình chuyển đổi “nóng” đất lúa, ao trũng sang đất thổ cư, UBND huyện Diên Khánh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các ngành, địa phương rà soát chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch trước khi cấp phép cho san lấp mặt bằng, cũng như bảo đảm các yếu tố của khu dân cư như: điện, đường, nước sạch, thoát nước…

Theo ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị Diên Khánh, đã có lúc việc san lấp mặt bằng diễn ra ồ ạt, chỉ trong một đêm có dự án đã san lấp xong mặt bằng nhưng không bảo đảm các yêu cầu như: không làm đường bê tông nội vùng, không có hệ thống thoát nước... “Chúng tôi đã kiểm tra và buộc đương sự khôi phục nguyên trạng với những lô không bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch, hoặc yêu cầu làm lại cho đúng với tiêu chí như mặt đường bê tông nội vùng phải bảo đảm tối thiểu rộng 3m…”, ông Tùng nói.

Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết: Tuy việc san lấp mặt bằng diễn ra ồ ạt song theo quy mô đăng ký chuyển đổi không đạt kế hoạch, thậm chí rất thấp. Điều đó chứng tỏ việc chuyển đổi mục đích chưa thực chất theo nhu cầu của người dân, có hiện tượng thương mại hóa. Vì thế hiện nay, huyện chỉ đạo tạm dừng việc chuyển mục đích đất lúa sang đất ở trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019, trừ một số trường hợp thửa đất lúa len lỏi trong khu dân cư hiện hữu. Qua thống kê 2 năm 2017 - 2018, diện tích đất lúa chuyển sang đất ở tại 4 xã có tốc độ đô thị hóa nhanh là Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh và Diên Phú hơn 133.000m2 nhưng thực chất thửa đất có xây nhà ở chỉ gần 17.000m2, chiếm tỷ lệ 12,5%. UBND huyện nhận định việc chuyển mục đích nhằm tách thửa, chuyển nhượng, ít có nhu cầu xây dựng, dẫn đến việc sử dụng đất lãng phí, không hiệu quả nên chỉ đạo tạm dừng.



Nguồn: V.LẠC
Báo Khánh Hòa
Link gốc Click Here

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]