Ads Below The Title

Năm 2019: Diên Khánh phấn đấu trở thành đô thị loại IV

Các ban, ngành của huyện đang gấp rút hoàn thành các phần việc để thực hiện chủ trương đưa Diên Khánh trở thành đô thị loại IV vào cuối năm nay. Đây cũng là tiêu chí quan trọng nhất trong các tiêu chí đưa huyện trở thành thị xã trước năm 2020.
Thứ Năm, 21/02/2019
Phần lớn các tiêu chuẩn đều đạt

Qua rà soát, phân tích các tiêu chí hiện trạng đô thị của huyện, Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị (đơn vị tư vấn Đề án phân loại huyện Diên Khánh là đô thị loại IV) đánh giá, phần lớn các tiêu chí của huyện đều đạt theo quy định tại Nghị quyết 1210/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Cụ thể, huyện có 39 tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định như: mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo cấp đô thị, công trình thương mại - dịch vụ cấp đô thị, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị, điện, môi trường…; 12 tiêu chuẩn đạt trên mức tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa như: thu nhập bình quân đầu người so với cả nước, cơ sở y tế cấp đô thị, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng cấp đô thị, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch…

Bên cạnh các tiêu chuẩn đã đạt, huyện còn 9 tiêu chuẩn chưa đạt theo quy định. Cụ thể, so với quy định, hiện nay tỷ lệ tăng dân số hàng năm của huyện còn thấp; diện tích đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị thấp; chưa có hệ thống xử lý nước thải đô thị; diện tích đất cây xanh công cộng khu vực đô thị còn thấp; mật độ đường giao thông chính (tính đường có chiều rộng hơn 7,5m), mật độ đường cống thoát nước chính còn ít; diện tích sàn nhà ở bình quân/người thấp…

Theo đơn vị tư vấn, căn cứ vào 5 tiêu chí và 60 tiêu chuẩn đô thị loại IV được quy định tại Nghị quyết 1210/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, huyện Diên Khánh đạt 84,13/100 điểm. Trong khi, điểm để được công nhận là đô thị loại IV là 75 điểm. Vừa qua, các ban, ngành của huyện đã họp thông qua dự thảo đề án phân loại huyện Diên Khánh là đô thị loại IV để sắp tới trình HĐND huyện thông qua trước khi trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa cho ý kiến để trình Bộ Xây dựng ra quyết định công nhận vào cuối năm nay.
Khu đô thị Nam sông Cái đang được hình thành, làm tăng tiêu chuẩn nhà ở đô thị của huyện
Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt

Được biết, 5 tiêu chí để huyện Diên Khánh được công nhận là thị xã gồm: quy mô dân số thị xã trên 100.000 dân; quy mô diện tích trên 200km2; đơn vị hành chính cấp xã trên 10, trong đó có 50% là phường; đô thị loại IV; trình độ phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện cho biết, trong 5 tiêu chí để huyện được công nhận là thị xã, tiêu chí đô thị loại IV là tiêu chí quan trọng và khó khăn nhất. Do đó, để hoàn thành được Đề án phân loại huyện Diên Khánh là đô thị loại IV, các ban, ngành của huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện rà soát, phân tích, đánh giá, tổng hợp hiện trạng đô thị Diên Khánh. Thời gian tới, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các phần việc như: chỉnh sửa dự thảo đề án, trình đề án cho HĐND huyện thông qua, gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh cho ý kiến, tiếp các đoàn thẩm định tiêu chí của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng)…, huyện sẽ tiếp tục có những giải pháp để hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt, tiêu chuẩn đã đạt nhưng chỉ ở mức tối thiểu.

Đối với các tiêu chuẩn chưa đạt thuộc về đầu tư cơ sở hạ tầng như: mật độ đường giao thông chính, mật độ cống thoát nước, đất cây xanh công cộng khu vực đô thị…, trong thời gian tới, huyện đã có một số dự án như đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 2, đường D6 (nối Tỉnh lộ 2 với Quốc lộ 27C); trồng cây phủ ven đường Võ Nguyên Giáp, dải đất nối sông Cái và sông Đồng Đen… Các khu đô thị Nam sông Cái, khu đô thị tại Diên An đang triển khai sẽ làm tăng tiêu chuẩn diện tích sàn nhà ở/người trong năm tới. Bên cạnh đó, khi các cụm công nghiệp Diên Thọ, Diên Phú giai đoạn 2 đi vào hoạt động, trong vài năm tới sẽ thu hút lao động của các khu vực lân cận. Do đó, dân số của huyện sẽ tăng theo hướng tăng cơ học… Đối với vấn đề nhà máy xử lý nước thải đô thị, huyện đang kêu gọi vốn vay ODA của nước ngoài để đầu tư, xây dựng.

Khi đề án phân loại huyện Diên Khánh là đô thị loại IV hoàn thành và được Bộ Xây dựng ra quyết định vào cuối năm nay thì Diên Khánh đã cơ bản đạt các tiêu chí của một thị xã. Tuy nhiên, hiện nay có một vấn đề còn vướng mắc là 50% đơn vị hành chính cấp xã phải là phường. Như vậy, theo quy định tiêu chí của thị xã, huyện phải có 10 phường/19 xã, thị trấn hiện nay. Trong khi đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Diên Khánh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh ban hành, huyện chỉ có 8 phường. Do đó, hiện nay, huyện đang xin điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Diên Khánh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tăng thêm 2 phường là Diên Sơn và Diên Điền.

Nguồn: MAI HOÀNG
Báo Khánh Hòa
Link gốc click here

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]