Ads Below The Title

TIN TỨC KHÁNH HOÀ: Kiến nghị thu hồi các dự án trên núi


UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi các dự án tại các khu vực có nguy cơ sạt lở mà tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương cho đầu tư. 
Nhiều khu vực sạt lở
Thời gian qua, UBND TP. Nha Trang đã kiểm tra, rà soát, tổng hợp các trường hợp hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình tại những khu vực quy định không được phép xây dựng. Đặc biệt, kiểm tra chặt chẽ các trường hợp xây dựng trên sườn đồi, núi cao. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại phường Ngọc Hiệp, các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở gồm: đầu cầu Ngọc Thảo, khu dân cư giáp chân núi Sạn và khu dân cư sau lưng Trường Tiểu học Ngọc Sơn. Tại phường Vĩnh Hòa, khu vực tổ 1 và tổ 13 Đường Đệ cũng có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Khu vực núi Chín Khúc (thôn Đất Lành) và khu vực núi Giáng Hương (thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái) cũng đã sạt lở và có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. 
Dự án Haborizon Nha Trang nằm cạnh khu vực sạt lở ở xóm Núi, xã Phước Đồng.
Xã Phước Đồng là địa phương có nhiều khu vực sạt lở và nguy cơ sạt lở nhất TP. Nha Trang. Đó là xóm Núi sau lưng chùa Lâm Tỳ Ni, núi Hòn Nhà Thờ, suối Khô thôn Phước Thượng, núi Hòn Thị, suối Gáo, sườn núi Bắc Hòn Ông, dọc hệ thống núi Xanh. Hiện nay, khu vực sạt lở nghiêm trọng nhất ở xóm Núi vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để cho hàng trăm hộ sinh sống tại đây. 
Ngoài ra, đoàn kiểm tra của UBND TP. Nha Trang đã phát hiện nhiều trường hợp xây dựng trái phép. Tại xã Vĩnh Lương, đoàn kiểm tra phát hiện thêm 3 trường hợp xây dựng trái phép. UBND xã đã vận động được một trường hợp tự tháo dỡ, 2 trường hợp đang lên phương án cưỡng chế. Tại xã Vĩnh Ngọc cũng phát sinh 5 trường hợp xây dựng trái phép. UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, đồng thời tổ chức vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. 
Đề xuất thu hồi các dự án ở khu vực có nguy cơ sạt lở
Trước tình hình thực tế trên, UBND TP. Nha Trang kiến nghị: đối với những khu vực có nguy cơ sạt lở mà UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương triển khai dự án thì kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát lại, nếu không đảm bảo an toàn thì đề xuất thu hồi. Đối với khu vực có nguy cơ sạt lở nhưng đã quy hoạch thành đất ở thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra, rà soát để đưa ra khu vực quy hoạch không phải đất ở.
Trong văn bản chỉ đạo mới đây, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chỉ đạo xử lý nghiêm các địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép và khẩn trương tổ chức tháo dỡ theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang kiểm tra, rà soát, đề xuất thu hồi các dự án; điều chỉnh quy hoạch đối với phần diện tích được quy hoạch là đất ở tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã trình UBND tỉnh phương án giải quyết nơi ở cho các khu vực bị sạt núi trên địa bàn thành phố (chủ yếu ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Trường). 
Phương án thành phố đưa ra là xây dựng chung cư nhà ở xã hội tại Khu tái định cư Phước Hạ (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng) với quy mô khoảng 1.000 căn hộ. Dự kiến kinh phí xây dựng chung cư khoảng 300 tỷ đồng, chưa kể kinh phí di dời. Nếu phương án này được tỉnh phê duyệt thì sẽ đáp ứng nơi ở cho hơn 700 hộ cần di dời ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Trường. Tuy nhiên, do kinh phí thực hiện quá lớn nên hiện nay UBND tỉnh đang yêu cầu rà soát lại.

Tác Giả: Văn Kỳ
Nguồn: Báo Khánh Hòa
Link gốc: Click Here

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]