Ads Below The Title

Nhiều dự án ven đồi, núi ở Nha Trang: không phù hợp quy hoạch chung

Chủ Nhật, 03/11/2019, 22:00 [GMT+7]
Kết quả kiểm tra, rà soát của Sở Xây dựng đối với các dự án ở khu vực ven đồi, núi trên địa bàn thành phố cho thấy, có hàng loạt dự án không phù hợp với Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Núi đồi nhan nhản dự án

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay, TP. Nha Trang có 82 dự án trên đồi núi, trong đó 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, 24 dự án đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi. Những khu vực đồi núi có nhiều dự án như: Núi Cô Tiên 30 dự án, núi Cù Hin 12 dự án, núi khu vực xã Phước Đồng 17 dự án…
Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú nằm trong nhóm các dự án không phù hợp với quy hoạch chung TP. Nha Trang.
Ở khu vực núi Cô Tiên, trong số 30 dự án thì có 17 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý, trong đó có 13 dự án đất ở, 4 dự án du lịch - dịch vụ. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, tại khu vực núi Cô Tiên đã được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tổ chức lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị và dịch vụ du lịch núi Cô Tiên (phạm vi lập quy hoạch khoảng 1.600ha). Kinh phí lập quy hoạch sử dụng bằng nguồn vốn do các doanh nghiệp đóng góp. Tháng 7-2019, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp thống nhất ý kiến về kinh phí đóng góp của 11/30 nhà đầu tư tại khu vực này. Tuy nhiên, đến nay, sở đã hoàn trả kinh phí cho 10/11 nhà đầu tư vì quy hoạch 1/2.000 khu vực núi Cô Tiên chưa được thực hiện. Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu ngừng toàn bộ các dự án trên núi Cô Tiên để chờ quy hoạch 1/2.000.

Khu vực núi Cù Hin có 12 dự án thì 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương hoặc hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Trong đó, có dự án Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang có phạm vi rất lớn, gồm 1.113ha thuộc TP. Nha Trang và hơn 1.046ha thuộc huyện Cam Lâm. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2015 và quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2016. Được biết, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã có văn bản hủy bỏ chủ trương lập quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực núi Cù Hin; cho phép nghiên cứu, rà soát tổng thể hiện trạng khu vực này để làm cơ sở điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch sinh thái dọc đường Nguyễn Tất Thành đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010 để có cơ sở quản lý cho phù hợp.

Nhiều dự án không phù hợp

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012 thì chỉ định hướng một phần khu vực núi Cô Tiên (khoảng 195ha) dùng để phát triển đô thị - dịch vụ, phần còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi. Sở Xây dựng đối chiếu phạm vi 30 dự án tại đây thì có 13 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn hoặc phù hợp một phần so với quy hoạch chung, còn 17 dự án theo quy hoạch xác định là đất đồi núi. Đáng chú ý, dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú từng sạt lở năm 2018 làm 4 người trong một gia đình thiệt mạng chỉ phù hợp một phần so với quy hoạch.

Tại khu vực núi Cù Hin có 5 dự án thuộc địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang, Khu du lịch non nước nam Sông Lô, Khách sạn resort câu lạc bộ thuyền buồm Việt Đại Dương, Công viên bến tàu du lịch sông Lô - Nha Trang, Khu biệt thự Quốc Anh. Cả 5 dự án trên theo quy hoạch chung TP. Nha Trang đều xác định là đất đồi núi. Tại xã Phước Đồng, trong số 17 dự án rà soát thì chỉ có 4 dự án phù hợp quy hoạch, 4 dự án phù hợp một phần quy hoạch, còn lại 9 dự án không phù hợp quy hoạch chung. Tại khu vực núi Chụt, Sở Xây dựng rà soát 8 dự án núi đồi thì phát hiện có 5 dự án không phù hợp quy hoạch.
Dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương bị xử phạt vì vi phạm.
Cần tăng cường quản lý

Sau khi rà soát, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về các dự án đã được chấp thuận đầu tư qua nhiều thời kỳ hoặc đang xin chủ trương đầu tư nhưng chưa được xác định là đất phát triển đô thị - du lịch theo đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang. Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát thủ tục đầu tư và tiến độ thực hiện dự án để làm cơ sở tham mưu tỉnh xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng đề nghị, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình lựa chọn nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư. TP. Nha Trang cần có trách nhiệm chủ động kiểm tra, quản lý các hoạt động san ủi, tận thu đất đá và đầu tư xây dựng tại các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã bị thu hồi; đặc biệt, cần kiểm tra xử lý dứt điểm đối với các trường hợp xây dựng nhà ở không phù hợp quy hoạch tại khu vực triền đồi, núi, nhất là các khu dân cư tự phát có nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường cần rà soát, đối chiếu phạm vi các khu vực thực hiện dự án với quy hoạch sử dụng đất liên quan, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, hồ sơ đất đai để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án này theo quy định.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trong quá trình lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và đồ án Quy hoạch chung xây dựng vùng huyện Cam Lâm đến năm 2030, sở sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn và các sở, ngành nghiên cứu, xem xét việc bổ sung định hướng quy hoạch phát triển các khu chức năng, không gian kiến trúc cảnh quan, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực nêu trên cho phù hợp tốc độ phát triển đô thị hiện nay, làm cơ sở đầu tư các dự án liên quan.

Theo Văn Kỳ BAOKHANHHOA
Link gốc bài viết vào xem

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]