Ads Below The Title

Người dân chính thức bán điện


Bắt đầu từ tháng 5, các gia đình có hệ thống điện mặt trời áp mái trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chính thức được bán điện cho Nhà nước. Điều này đang mở ra cơ hội cho người dân đầu tư vào loại hình năng lượng tái tạo.

Nhu cầu lắp đặt tăng nhanh

Sau khi Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) có thông báo mua điện mặt trời hộ gia đình, số lượng người dân đăng ký lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tăng cao. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bán điện tăng, nguy cơ thiếu hụt điện ngày càng cao, nhu cầu lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời càng trở nên cấp thiết. Trước tháng 4-2019, toàn tỉnh chỉ có gần 70 hộ dùng điện mặt trời áp mái, từ giữa tháng 4 đến nay đã lên đến 120 hộ và còn rất nhiều công trình đang thi công. Một số gia đình đã lắp đặt hệ thống năng lượng trước đây, hiện nay cũng tính đến phương án tiếp tục mở rộng hệ thống pin áp mái để nâng công suất.







Một hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại Nha Trang.
Một hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại Nha Trang.

 Ông Lương Bảo Toàn (lô 92, đường A4, Khu đô thị VCN Phước Hải, TP. Nha Trang) cho hay, cách đây 2 năm, gia đình ông lắp 8 tấm pin mặt trời với tổng diện tích 16m² với chi phí 70 triệu đồng; các tấm pin này cung cấp cho gia đình 300kWh điện/tháng, tiết kiệm tiền điện từ 700.000 đến 1 triệu đồng/tháng. Với mức đầu tư cho hệ thống này, khoảng 6 năm, gia đình ông sẽ thu hồi vốn trong khi thiết bị được bảo hành 12 năm và vòng đời lên đến 25 năm. “Hiện nay, giá lắp đặt đã hạ rất nhiều, cùng diện tích pin mà gia đình tôi đã lắp, bây giờ chỉ còn khoảng 50 triệu đồng. Vì vậy, sắp tới tôi sẽ lắp đặt thêm để bán điện, coi đây như hình thức đầu tư và phòng hờ khả năng công suất sử dụng điện của gia đình tăng”, ông Toàn nói.

Ông Bùi Huy Hiệu - Giám đốc Chi nhánh Nha Trang Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (Solar BK) cho biết: “Kể từ khi giá điện tăng, đặc biệt là khi PC Khánh Hòa chính thức mua điện, lượng khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời tăng vọt. Riêng Solar BK Chi nhánh Nha Trang lượng khách đã tăng hơn 30%. Thời gian tới, dự báo lượng khách hàng sẽ còn tăng nhiều”. Theo ông Hiệu, ngoài các hộ gia đình, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã sử dụng hệ thống mái nhà xưởng để lắp đặt điện mặt trời áp mái nhằm giảm chi phí năng lượng. Solar BK Chi nhánh Nha Trang đang hoàn thành một số dự án điện mặt trời áp mái ở các cụm công nghiệp: Diên Phú, Đắc Lộc, dự kiến sẽ hoàn thành và hòa vào lưới điện trong tháng 5.

Nhiều chính sách ưu đãi

Giá mua điện mặt trời trên mái nhà
Trong năm 2019, PC Khánh Hòa sẽ mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) với giá 2.134 đồng/kWh.  Kể từ năm 2020 và các năm tiếp theo, giá mua điện được xác định theo từng năm. Đặc biệt, những gia đình đã lắp đặt hệ thống công tơ 2 chiều từ những năm trước, nếu có sản lượng điện dư cũng được PC Khánh Hòa tất toán. Cụ thể, trước ngày 1-1-2018, giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 2.086 đồng/kWh. Năm 2018, giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 2.096 đồng/kWh. Lưu ý, giá mua điện trên chỉ áp dụng cho các dự án điện mặt trời đóng điện, vận hành thương mại trước ngày 30-6-2019, đóng điện sau ngày 30-6 sẽ thực hiện theo giá mua điện do cơ quan có thẩm quyền quy định.
Thời điểm này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lắp đặt pin năng lượng mặt trời cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi về bảo hiểm, vốn cho các hộ gia đình. Các chính sách hậu mãi được các đơn vị lắp đặt năng lượng tái tạo chú trọng. Theo đại diện Công ty Solar BK, công ty này hợp tác với Tổng Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) để khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời được cung cấp gói bảo hiểm sản lượng điện. Trong vòng 5 năm, nếu sản lượng điện không đủ để hoàn vốn đầu tư ban đầu, khách hàng sẽ được phía bảo hiểm hoàn tiền đầu tư còn thiếu hụt. Trong vòng 25 năm, doanh nghiệp cung cấp pin mặt trời cũng cam kết đảm bảo hiệu suất sản sinh điện của pin đạt tối thiểu 80%. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam để hỗ trợ khách hàng lắp đặt điện mặt trời vay ưu đãi từ 12 đến 36 tháng với tỷ lệ duyệt vay lên đến 70%.

Về phía PC Khánh Hòa, đơn vị cũng tạo mọi điều kiện để người dân lắp đặt điện mặt trời. Sau khi hệ thống hoàn thành, các gia đình sẽ được hỗ trợ lắp đặt công tơ 2 chiều. Với chiếc điện thoại thông minh theo dõi các chỉ số điện được ghi nhận tự động bằng phần mềm, mọi thông số về lượng điện sản xuất trong ngày, tháng và tổng lượng điện sản xuất của hệ thống đều được “báo cáo” mỗi ngày để các gia đình kiểm soát lượng điện tiêu thụ. Những hộ dư sản lượng điện đều được tạo điều kiện ký hợp đồng bán điện cho PC Khánh Hòa. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 81 hộ ký hợp đồng mua bán điện.

Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Ngành Điện khuyến khích người dân lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà và tạo mọi điều kiện để người dân bán điện. Chúng tôi đã triển khai các thủ tục để đấu nối, lắp đặt công tơ hai chiều và mua điện từ các dự án điện mặt trời của hộ gia đình đấu nối vào lưới điện hạ áp theo cơ chế một cửa. Các đơn vị điện lực phải tư vấn cho chủ đầu tư lựa chọn lắp đặt tấm pin quang điện, bộ chuyển đổi điện một chiều thành xoay chiều để đảm bảo hiệu quả đầu tư”.




Tác giả: Đình Lâm
Nguồn: Báo Khánh Hoà

Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]