Ads Below The Title

Tiếp vụ Công ty K-Homes: Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa bị kiện đòi bồi thường trên 103 tỷ đồng

13/03/20 18:59 GMT+7


Trước nguy cơ phá sản, hàng trăm cán bộ, đảng viên, công nhân viên mất việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vật tư Nông nghiệp K-Homes (Công ty K-Homes - PV), do ông Lê Thanh Quang - Tổng Giám đốc làm đại diện đã nộp đơn khởi kiện ông Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa với yêu cầu phải trao trả lại tài sản đang bị chiếm giữ, phải bồi thường trên 103 tỷ đồng thiệt hại.


Nguồn cơn vụ kiện
Theo đơn khởi kiện của Công ty K-Homes đã được TAND tỉnh Khánh Hòa viết giấy xác nhận đơn, có nội dung: Công ty K-Homes là chủ đầu tư dự án “Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - Nhà ở Quang Minh” (DA Quang Minh - PV) tại số 40 đường Hai Tháng Tư, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa), đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở vào năm 2016 và được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng số 29/GPXD-SXD ngày 9/2/2018.

Công trường DA Quang Minh bị Công an TP Nha Trang giao Công ty Long Giang chiếm giữ từ tháng 2/2019 đến nay, khiến Công ty K-Homes đứng vào thế phá sản.

Ngày 27/2/2018, Công ty K-Homes ký hợp đồng thi công số 01/2018/HĐNT-K-HOMES-LGF (hợp đồng - PV) với Công ty Cổ phần xây dựng nền móng Long Giang (Công ty Long Giang - PV) về việc thi công xây dựng (TCXD) cọc khoan nhồi, tường vây (bao gồm cả cọc thí nghiệm); kết cấu phần hầm, phần thânTổng giá trị hợp đồng là 90 tỷ đồng, K-Homes đã chuyển cho Công ty Long Giang tạm ứng 12,6 tỷ đồng.
Theo hợp đồng, Công ty K-Homes chịu trách nhiệm cuối cùng đối với chất lượng TCXD công trình DA Quang Minh. Có quyền tổ chức kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, gồm: Nhân lực, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu TCXD công trình; có quyền kiểm tra việc huy động và bố trí nhân lực của nhà thầu giám sát TCXD công trình so với yêu cầu của hợp đồng thi công; có quyền kiểm tra và giám sát trong quá trình TCXD công trình; chịu trách nhiệm tổ chức kiểm định chất lượng bộ phận công trình, hạng mục công trình và toàn bộ công trình xây dựng khi có nghi ngờ về chất lượng hoặc khi được cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu.
Vì vậy, khi phát hiện Công ty Long Giang có hàng loạt vi phạm trong quá trình TCXD công trình, Công ty K-Homes đã có văn bản yêu cầu Công ty Long Giang dừng thi công để phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền tổ chức kiểm định chất lượng công trình và cùng họp bàn xử lý các sai phạm.
Những sai phạm của Công ty Long Giang, gồm: “Thiếu hồ sơ chứng nhận hợp quy cát, đá dùng cho bê tông theo QCVN 16:2017/BXD; chưa nghiệm thu chất lượng bê tông sau khi có kết quả nén mẫu R28 đối với các cấu kiện kết cấu phần tầng hầm; mặt bằng công trường tổ chức chưa tốt, một số vị trí vật liệu xây dựng được tập kết, bảo quản, che chắn chưa tuân thủ biện pháp thi công; có hiện tượng thấm nước cục bộ tại các vị trí tiếp giáp giữa các tấm tường vây; công tác quan trắc công trình lân cận thực hiện chưa đúng theo đề cương được duyệt, tần suất quan chắc khá tùy tiện…”.
Nghiêm trọng hơn, Công ty Long Giang còn bổ nhiệm cả những người chỉ tốt nghiệp Cao đẳng ngành Xây dựng, hoặc chưa có chứng chỉ giữ chức vụ Chỉ huy trưởng công trình Hạng I, giai đoạn “Thi công cọc khoan nhồi, tường vây” gói thầu “Thi công cọc khoan nhồi, tường vây, kết cấu phần hầm, phần thân” của DA Quang Minh.
Công an TP Nha Trang tiếp tay cho Công ty Long Giang
Trước hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, ngày 21/2/2019, Công ty K-Homes cùng đơn vị kiểm định đến công trường đang thi công DA Quang Minh để làm việc, thì phía Công ty Long Giang ngăn cản không cho vào công trường và gọi Công an TP Nha Trang đến can thiệp.

Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) đến công trường thi công DA Quang Minh của Công ty K-Homes để thu giữ chìa khóa rồi giao cho Công ty Long Giang.

Cũng theo đơn khởi kiện nêu: “Ngay khi có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Thành cùng ông Trần Đình Hải (cả 2 cùng là Phó trưởng Công an TP Nha Trang), trực tiếp chỉ huy lực lượng công an sử dụng vũ lực uy hiếp buộc tất cả cán bộ, nhân viên của Công ty K-Homes ra khỏi công trường.
Sau đó, ông Thành, ông Hải tổ chức chiếm giữ và cắt cử lực lượng chiếm giữ công trường, không cho phía Công ty K-Homes thực hiện quyền quản lý công trường đang TCXD công trình thuộc DA Quang Minh và quyền quản lý tài sản hợp pháp của mình.
Theo quy định của pháp luật, trong mọi trường hợp việc thu giữ tài sản đều phải được thực hiện theo lệnh, quyết định hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi thực hiện việc chiếm giữ tài sản của Công ty K-Homes, ông Thành và ông Hải không công bố bất cứ một lệnh hay quyết định, hoặc văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền”.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Lê Thanh Quang cho biết, Công ty K-Homes đã nhiều lần yêu cầu lãnh đạo Công an TP Nha Trang xem xét, trao trả lại tài sản đang bị tổ chức chiếm đoạt trái phép của Công ty K-Homes. Ngày 4/7/2019, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP Nha Trang ban hành thông báo 1944/TB-CATP (CTHC), kết luận: “Căn cứ biên bản bàn giao mặt bằng lập ngày 1/3/2018, về việc chủ đầu tư (Công ty K-Homes) bàn giao mặt bằng thi công công trường cho nhà thầu (Công ty Long Giang), thì Công ty Long Giang có trách nhiệm bảo vệ công trường thi công kể từ khi được Công ty K-Homes giao mặt bằng. Và cho đến ngày việc tranh chấp, xô xát (ngày 21/2/2019), Công ty Long Giang vẫn đang là đơn vị bảo vệ công trường, đồng thời những thiết bị, vật tư… phục vụ cho việc thi công công trình của Công ty Long Giang vẫn đang để tại công trường nên Công an phường Vĩnh Hải giao chìa khóa cổng công trường cho Công ty Long Giang tạm thời quản lý là có căn cứ”.
Bị kiện vì không giải quyết đơn tố cáo cấp dưới
Trước thông báo trả lời của Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP Nha Trang. Phía Công ty K-Homes cho rằng thông báo 1944 tiếp tay cho những vi phạm của Công ty Long Giang và bao che cho cấp dưới là ông Nguyễn Đức Thành và ông Trần Đình Hải. Vì Công ty K-Homes chỉ bàn giao mặt bằng thi công, không bàn giao quyền quản lý DA Quang Minh cho Công ty Long Giang.
Vì vậy, việc quản lý, bảo vệ toàn bộ tài sản, trang thiết bị…, phục vụ TCXD công trình thuộc trách nhiệm của Công ty K-Homes, chứ không phải nghĩa vụ của Công ty Long Giang. Do đó, Công ty K-Homes nhiều lần gửi đơn “tố giác tội phạm” đối với ông Thành, ông Hải đến Giám đốc Công an tỉnh, đến nhiều cơ quan Trung ương và Bộ Công an và đơn được chuyển về Công an tỉnh Khánh Hòa.

Đơn của Công ty K-Homes khởi kiện ông Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa và giấy xác nhận của TAND tỉnh..

“Đến ngày 12/1/2020, chúng tôi mới nhận được công văn 3681/CAT-TTr ngày 31/12/2019, do ông Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa ký thông báo cho Công ty K-Homes về kết quả xem xét nội dung đơn tố cáo ngày 4/11/2019 của công ty. Tuy nhiên, các nội dung yêu cầu của Công ty K-Homes không được ông Cường giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Cường bác toàn bộ các đơn thư “tố giác tội phạm” của Công ty K-Homes đối với 2 Phó trưởng Công an TP Nha Trang; đồng nghĩa với việc thừa nhận hành vi một số lãnh đạo Công an TP Nha Trang tổ chức cho Công ty Long Giang chiếm đoạt tài sản trái phép nhưng không tổ chức điều tra, xác minh làm rõ”, ông Lê Thanh Quang, bức xúc cho biết.
Cũng theo ông Quang, sau đó Công ty K-Homes đã gửi công văn yêu cầu ông Nguyễn Khắc Cường làm rõ các nội dung của công văn 3681/CAT-TTr, nhưng không được trả lời. “Qua nội dung giải quyết vụ việc nêu trên, Công ty K-Homes khẳng định ông Nguyễn Khắc Cường phải là người chịu trách nhiệm khi Công an TP Nha Trang bất chấp các quy định của pháp luật để chiếm đoạt, chiếm giữ trái phép tài sản của Công ty K-Homes là công trường đang TCXD công trình thuộc DA Quang Minh. Do đó, chúng tôi đã nộp đơn khởi kiện đích danh ông Nguyễn Khắc Cường ra TAND tỉnh Khánh Hòa và tòa án đã nhận đơn kiện của chúng tôi”, ông Lê Thanh Quang, nói.
Những yêu cầu của người khởi kiện
“Công trường của Công ty K-Homes bị chiếm giữ trái phép từ tháng 2/2019 đến nay, dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng và công ty phải ngừng hoạt động, có nguy cơ phá sản. Toàn bộ cán bộ, đảng viên, nhân viên Công ty K-Homes mất việc, đời sống vô cùng khó khăn.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trong đơn khởi kiện, chúng tôi yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét, giải quyết các nội dung: Buộc ông Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa phải tổ chức trao trả lại tài sản đang chiếm giữ trái phép cho Công ty K-Homes theo quy định tại điều 164 Bộ luật Dân sự 2015 (Biện pháp bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản); buộc ông Nguyễn Khắc Cường phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 13 và khoản 2 điều 164 Bộ luật Dân sự 2015, với số tiền 103.321.088.000 đồng”, ông Lê Thanh Quang - Tổng Giám đốc Công ty K-Homes, khẳng định.
Nguồn: Báo Mới
Theo Tân Tiến



Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]