Ads Below The Title

Quyết tâm thực hiện đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

 

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội nghị.

Chiều 9-12, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng chủ trì hội nghị bàn về việc triển khai Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. 

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.


Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tại hội nghị


Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu tại hội nghị.

Cần phải gần hơn 

Cách đây 20 năm, 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã cùng nhau xây dựng tuyến Quốc lộ 27C, tạo ra thế thông thương giữa 2 địa phương, góp phần rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa TP. Đà Lạt và TP. Nha Trang. Tuy nhiên, đặc điểm của tuyến này là tồn tại các đèo dốc quanh co, hiểm trở, thường xuyên mất an toàn giao thông; những năm gần đây, đường được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp nhưng không thay đổi đáng kể về yếu tố hình học và tốc độ khai thác của các đoạn đường đèo. Do vậy, hệ thống giao thông đường bộ chưa thực sự trở thành tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của 2 tỉnh. Với nhu cầu vận tải ngày càng cao, nhu cầu kết nối 2 trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là TP. Đà Lạt và TP. Nha Trang bằng một tuyến đường cao tốc chất lượng cao và an toàn là hết sức cần thiết.



Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.




Tuyến cao tốc mới sẽ được xây dựng song song với Quốc lộ 27C.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cũng cho biết, tỉnh Lâm Đồng có quyết tâm rất lớn để thực hiện cao tốc nối Khánh Hòa với Lâm Đồng. Đây là ước mơ cháy bỏng của chính quyền 2 địa phương. Khi cao tốc này ra đời sẽ mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế, quốc phòng, an ninh. Tuyến đường này hình thành không chỉ góp phần rút ngắn khoảng cách tối đa giữa Đà Lạt và Nha Trang, mà còn mở ra một dư địa mới để phát triển kinh tế ở các huyện khó khăn của 2 tỉnh. Trước đây, Quốc lộ 27C giúp khoảng cách Đà Lạt với Nha Trang chỉ còn 140km. Nay nếu dự án này được thông qua thì chỉ cần 1 giờ chạy xe đã có thể từ phố hoa về đến phố biển.

Quyết tâm cao nhất 

Theo đơn vị tư vấn, để thực hiện ý tưởng cung đường cao tốc nối liền phố biển và phố hoa hiện có 4 phương án hướng tuyến. Sau khi phân tích các điểm mạnh, yếu và phù hợp, đơn vị tư vấn đã đề xuất lựa chọn phương án xây dựng cao tốc đi song song với Quốc lộ 27C. Phương án này có điểm đầu dự án kết nối với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và điểm kết thúc tại Đà Lạt. Chiều dài xây dựng cao tốc là 81,5km; quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22 đến 24,75m.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận cho biết, sau các buổi làm việc giữa 2 địa phương và đơn vị tư vấn cơ bản đã hoàn thiện các ý tưởng về dự án. Ý kiến góp ý của các cơ quan 2 bên cũng được lắng nghe, tiếp thu. Thời gian tới, 2 tỉnh làm văn bản thống nhất xin Chính phủ cho triển khai dự án trước năm 2030. Nếu được Chính phủ đồng ý, Quốc hội thông qua, 2 địa phương sẽ thành lập ban chỉ đạo dự án, phối hợp nhịp nhàng giữa 2 bên để dự án được thực hiện trong thời gian sớm nhất. 


Quốc lộ 27C có nhiều đoạn mất an toàn trong mùa mưa bão.

Trước đó, ngày 2-11, đoàn công tác của UBND tỉnh cũng đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng để trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, đề xuất và triển khai Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Trên cơ sở buổi làm việc, được sự thống nhất của lãnh đạo 2 địa phương, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến trao đổi, góp ý của các thành viên dự họp; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đánh giá, thời gian qua, 2 tỉnh đã thống nhất rất cao quyết tâm thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Sau 20 năm làm Quốc lộ 27C, bây giờ, 2 tỉnh tiếp tục ngồi lại để bàn nhau làm một con đường mới. Nếu dự án này thành hiện thực, ngoài việc rút ngắn quãng đường, tạo thuận lợi cho logistics, còn mở ra sự kết nối hơn nữa cho du lịch; tránh các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão trên Quốc lộ 27C. Mong 2 tỉnh sẽ quyết tâm cao nhất, hoàn thành các thủ tục để dự án có thể được thông qua và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất cao đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22 đến 24,75m. Lãnh đạo 2 tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cần tính toán, làm rõ mục tiêu đầu tư tuyến đường cao tốc này. Đây là tuyến đường chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với đảm bảo quốc phòng - an ninh cũng như phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất dự án; tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Khánh Hòa trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền. 


Đình Lâm - Mạnh Hùng


Không có nhận xét nào

Ads Inter Below The Post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Image Link [https://4.bp.blogspot.com/-BeXY2kH9dPY/XCbi4gdhrKI/AAAAAAAAGLY/Oi_42lTXVoQSeCNP3xt74u0HdcBXYSqAACLcBGAs/s320/MUI%2BTEN%2BXUONG.png] Author Name [CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM] Author Description [Những sản phẩm dưới dây tương tự sản phẩm bạn đang xem. Bạn có thể xem qua hoặc liên hệ trựt tiếp 093.6666.209 để được tư vấn.] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]